แต่ก่อนยุคหิน เราฆ่ากันด้วยหิน

แต่ก่อนยุคเหล็ก เราฆ่ากันด้วยเหล็ก

ยุคมีด เราฆ่ากันด้วยมีด

ยุคปืนเราฆ่ากันด้วยปืน

ยุคนิวเคลียร์ เราฆ่ากันด้วยนิวเคลียร์

ยุคเทคโนโลยี เราก็ฆ่ากันด้วยเทคโนโลยี

ยุคเคมี เราฆ่ากันด้วยเคมี

ยุคไวรัส เราก็ฆ่ากันด้วยไวรัส ไม่ว่าจะยุคอะไรก็แล้วแต่…
ทุกยุคทุกสมัย ผ่านการศึกษาค้นคว้า สั่งสมความรู้เป็นองค์รวมมามากมายนับไม่ถ้วน

เทคโนโลยีและการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ มากมายทำให้มนุษย์ (บางกลุ่ม) สุขและสบาย มากขึ้นเรื่อยๆ นับว่ามนุษย์เป็นสัตว์ที่มีพัฒนาการที่ดีเหนือชั้นมากกว่าสิ่งมีชีวิตชนิดใดที่ปรากฎบนโลก

แต่มนุษย์ ก็ไม่ได้เว้นว่างที่จะพัฒนาสิ่งต่างๆเหล่านั้นมาเป็นวิธีในการเข่นฆ่ากันเองด้วย
นี่สิ ที่เรียกว่าเหนือชั้นอย่างแท้จริง

มนุษย์เอาชนะ ดิน ฟ้า อากาศ กลางวันมืดก็ได้ กลางคืนก็ยังสว่างได้

จำลองสิ่งต่างๆ ได้มากมายเหมือนมีเวทมนตร์

สิ่งนึงที่มนุษย์ ยังทำไม่ได้ คือ ควบคุมความโกรธ โมโหและลุ่มหลง 

#สิ่งนึง ที่เลวร้าย ที่ได้รู้สึกที่เห็น ที่ฆ่ามนุษย์ด้วยกันเอง…

#Aleppo

Leave a Reply

